Skip to main content

TIN TỨC

Giáo sư Lê Xuân Hy: “Hãy khai mở con người qua mối tương giao thân ái, bằng cái Tình giữa thầy và trò”

27/12/2017

Nhân chuyến công tác tại Việt Nam, Gs. Lê Xuân Hy, cố vấn chuyên môn của NHG đã có các buổi giao lưu với sinh viên BVU, HIU – 2 trường Đại học thuộc hệ thống giáo dục NHG, cũng như có phần chia sẻ về "Phương pháp giảng dạy đại học và Phương pháp dạy trực tuyến" dành cho giảng viên của 2 trường trong các ngày 16-20/12. Ban Truyền thông & Thương hiệu Tập đoàn có cuộc phỏng vấn nhanh với Gs. ngay sau khi kết thúc chương trình làm việc.

Prof. Le Xuan Hy, Director of Institute for Human Development, Seattle University (US) - NHG's Advisor
Gs. Lê Xuân Hy, Viện trưởng Viện Phát triển Con người - ĐH Seattle (Mỹ), Cố vấn của NHG

 

Trải qua các buổi giao lưu với sinh viên BVU và HIU, thầy có thể chia sẻ một vài cảm nhận?

Gs. Lê Xuân Hy:

Thứ nhất, tôi rất cảm ơn các em sinh viên, vì các em cho tôi một cái Tình giữa thầy và trò, điều mà tôi ít khi cảm nhận được khi sống, làm việc ở ngoại quốc. Thứ nhì, tôi tràn đầy hy vọng vào các em, tại vì, tôi có thể thấy các em đáp ứng và phản hồi bài học rất nhanh. Các em rất chủ động và tiến bộ nhanh chóng. Điều đó chứng tỏ tiềm năng của các em rất lớn. Đặc biệt, trong những câu hỏi của các em, không chỉ có những câu hỏi về bài học, mà còn có những câu hỏi về cuộc sống, con người. Khi người thầy giáo xây dựng được mối tương giao với các em qua nhiều vấn đề, thiết lập được kết nối toàn vẹn về đời sống, thì không những mối liên hệ giữa thầy- trò tăng thêm tình nghĩa, mà khả năng tiếp nhận bài học của các em cũng sẽ tốt hơn rõ rệt.

 

Việc chú trọng tạo bầu không khí thân tình và thiết lập mối tương giao toàn vẹn giữa thầy-trò có tương hỗ với triết lý giáo dục Nhân bản của Tập đoàn không, thưa thầy?

Gs. Lê Xuân Hy:

Tôi rất tâm đắc với nét Lãng mạn trong câu slogan của Tập đoàn, bởi vì nó hàm chứa Trái tim ở trong đó. Như tôi có nói chuyện ở nhiều nơi, cái Lòng ở Việt Nam khác với cái Lòng ở bên Tây phương. Cái Lòng bên Tây phương hàm chứa cả cái Trí ở trong đó. Mà cái Trí ở bên Tây phương thì lại chưa hẳn bằng được cái Lòng ở bên này. Tây phương phân biệt Trí và Lòng rõ lắm. Còn Đông phương ta thì có cả Trí ở trong Lòng. Hạnh phúc nằm ở tấm lòng. Theo tôi, tấm lòng và tình thân ái mới làm nên bản sắc Người.

Professor Le Xuan Hy with BVU staff and students
GS. Lê Xuân Hy chụp ảnh lưu niệm với CB-CNV-GV và sinh viên BVU

 

Thầy kỳ vọng chia sẻ giá trị gì quan trọng nhất đến các thầy, cô tham dự chương trình hội thảo "Phương pháp giảng dạy đại học & giảng dạy trực tuyến"?

Gs. Lê Xuân Hy:

Tôi nghĩ là cái giá trị quan trọng nhất đó đã có sẵn nơi các thầy cô rồi. Tôi chỉ hy vọng, với tư cách là một người khách, người bạn đến thăm trường, tôi có thể phần nào giúp các quý thầy cô nhận ra một Ơn đặc biệt đã có sẵn: Khai phóng tiềm năng sẵn có trong mỗi học sinh, sinh viên qua mỗi bài giảng, bằng cả tấm lòng, bằng mối tương giao thân ái, bằng cái Tình đẹp đẽ giữa thầy và trò.

 

Thưa thầy, như thầy đã biết, Tập đoàn chúng ta tự hào sở hữu hệ thống giáo dục khép kín từ Mầm non đến bậc Đại học, vậy trong tương lai, thầy có sẵn lòng có thêm nhiều buổi chia sẻ để khai mở cho học sinh, thầy cô ở những phân khúc khác như Mầm non hoặc Phổ thông?

Gs. Lê Xuân Hy:

Rất sẵn lòng để Chia sẻ. Tôi mong ước có thêm những dịp đó. Thứ nhất, để học hỏi lẫn nhau. Thứ hai, có thêm thì giờ, thêm tình thân với nhau. (cười).

Assoc. Prof. Dr. Thai Ba Can, Principal of HIU to receive a book from Prof. Le Xuan Hy on behalf of HIU staff and student
PGS.TS. Thái Bá Cần, Hiệu trưởng HIU thay mặt tập thể CB-CNV-GV-SV HIU nhận cuốn sách quý do GS. Lê Xuân Hy trao tang

 

Giáo sư Lê Xuân Hy hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại Đại Học Seattle (Mỹ) với chức vụ Viện trưởng viện Phát triển Con người. Ông đã hoàn tất nghiên cứu Post-Doc tại ĐH Harvard và có 9 năm làm việc tại Quốc hội Mỹ.

Gs. từng học tập và nghiên cứu về tâm lý giáo dục tại nhiều trường đại học danh tiếng của Mỹ. Ông có rất nhiều công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín thế giới. Công trình nghiên cứu của Gs. về đo lường sự phát triển tâm lý người ("Measuring Ego Development" – 1996, NXB Lawrence Erlbaum Associates) được xem là một trong những công trình nghiên cứu kinh điển về tâm lý học.

Gs. Lê Xuân Hy đã từng giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, trong hai mươi năm qua, theo lời mời của Bộ Giáo dục -  Đào tạo và các trường Đại học tại Việt Nam, ông đã nhiều lần về giảng dạy cho giảng viên và sinh viên Việt Nam. Với uy tín và danh tiếng của mình, Gs. Lê Xuân Hy cũng đã hỗ trợ nhiều sinh viên ưu tú tại Việt Nam có điều kiện nhận các học bổng học tập và nghiên cứu sau đại học ở các trường đại học Mỹ.

Gs. Lê Xuân Hy hiện là thành viên Hội đồng Cố vấn của Tập đoàn Nguyễn Hoàng.

 

BAN TRUYỀN THÔNG & THƯƠNG HIỆU