Skip to main content

TIN TỨC

Giáo viên SNA trải nghiệm khóa học "Người Thầy Đích Thực"

31/01/2018

17 thầy cô giáo của hệ thống trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA) đã có một trải nghiệm khó quên với khóa học “Người Thầy Đích Thực” diễn ra vào các ngày 26, 27, 28 tháng 1 vừa qua tại Đan viện Thiên Bình, tỉnh Đồng Nai.

 

Đây là khóa học do Ban Chuyên môn Giáo dục NHG tổ chức với phần dẫn dắt của các chuyên gia: Ts. Vũ Quang Tuyên – Giảng viên bộ môn Vật lý lý thuyết – vật lý toán, khoa Vật lý, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM; Th.s Lê Minh Hà – Trưởng bộ môn Linguistics, khoa Tiếng Anh, trường Đại học Nông lâm TP. HCM; luật sư Lê Quang Vũ – Phó trưởng Văn phòng Luật sư Người nghèo, TP. HCM.

Dr. Vu Quang Tuyen – Lecturer in Theoretical Physics, Mathematical Physics, University of Natural Sciences, Vietnam National University – Ho Chi Minh City, one of 3 instructors of the course
Ts. Vũ Quang Tuyên – Giảng viên bộ môn Vật lý lý thuyết – vật lý toán, khoa Vật lý, ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, một trong ba hướng dẫn viên của khóa học

 

Kết quả từ nhóm nghiên cứu của tổ chức “Teach For America" (Hoa Kỳ) chỉ ra “mẫu số chung” nơi những người thầy đạt nhiều thành tựu và ngưỡng vọng từ các học trò: Những người thầy này đều sống/thực hành một số nguyên tắc nhất định được thể hiện nơi những nhà lãnh đạo lớn dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào. Cũng theo kết quả nghiên cứu, không phải giáo trình hay cơ sở vật chất, mà chính nhà giáo dục là nhân tố quyết định sự biến đổi nơi người học trò. Điều này cho thấy, tầm quan trọng của việc các Thầy, Cô tìm ra ‘chìa khóa” để trở thành những “Người Thầy Đích Thực”.

Trên cơ sở lý thuyết đó, các diễn giả của khóa học “Người Thầy Đích Thực” đã giúp các thầy cô định hình được những nền tảng của một người thầy – người lãnh đạo đích thực, gồm: Sự trọn vẹn – chính là tôn trọng và cam kết giữ LỜI của mình (điều ta ủng hộ, điều ta được kỳ vọng, những chuẩn mực ta chọn lựa, những nguyên tắc của cộng đồng ta chọn lựa thuộc về); Sự đích thực – nhất quán trong hành động, thể hiện và các giá trị căn bản của mỗi người; Mở ra tương quan mới lớn hơn chính mình – hướng mục đích cuộc sống đến cộng đồng, giúp học trò nhận thức tầm quan trọng của việc tạo ra giá trị và sống đời sống “lớn hơn chính các em”; Xác định mình là tác nhân – ta chịu trách nhiệm cho sự lựa chọn của chính ta và ta là nguyên nhân của mọi kết quả; nhận thức được Giáo dục là Khai mở - mở lòng ra cho con người, mở đầu cho những điều mới.

Từ việc tỉnh thức được những yếu tố này, các thầy cô được hướng dẫn cách khám phá, chọn lựa, và sống ơn gọi được làm một “người thầy đích thực”, chính là khám phá, kiến tạo tương lai, cam kết và dấn thân đến thế hệ tương lai được kiến tạo.

Dr. Do Manh Cuong, NHG's Permanent member of Education Council, Academic Director at the training course
Ts. Đỗ Mạnh Cường, Thường trực Hội đồng Giáo dục, Giám đốc Chuyên môn NHG tại khóa học

 

Đại diện Ban điều hành NHG, Ts. Đỗ Mạnh Cường, Thường trực Hội đồng Giáo dục, Giám đốc Chuyên môn NHG chia sẻ cảm xúc tại khóa học: “Vì nói như nhà khai minh Jean-Jacques Rousseau, tác giả cuốn sách nổi tiếng về giáo dục Nhân bản “Emilé hay là về giáo dục”, “nghề làm người” là nghề quan trọng nhất, là nghề gốc của mọi nghề”, nên chúng ta, những người thầy, cần thiết làm cho mình hoàn thiện hơn, đích thực hơn mỗi ngày, để trở thành những người hướng dẫn cho học trò sử dụng tri thức nhằm trở nên "người" hơn, theo tôi đó là điều quan trọng nhất, cũng là khởi nguyên của khóa học này.”

“The Authentic Teacher” has left SNA teachers with a very profound impression
Khóa học “Người Thầy Đích Thực” đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tất cả học viên - giáo viên SNA

 

Lần đầu tiên được tổ chức cho giáo viên thuộc hệ thống giáo dục của NHG nhưng khóa học “Người Thầy Đích Thực” đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tất cả học viên. Một giáo viên SNA chia sẻ sau khóa học: “Khóa học đã giúp chúng tôi khám phá bản thân mình, nhận ra chúng tôi đã “giam cầm” quá nhiều trong nhận thức và hành vi. Khóa học cũng giúp tôi “buông” những rào cản, để khai mở tâm trí, hạnh phúc mỗi ngày thực hiện ơn gọi được làm Thầy.”

Dự kiến, khóa học sẽ được tiếp tục triển khai cho giảng viên, giáo viên của tất cả các hệ thống trường thuộc NHG trong thời gian tới.

 

BAN TRUYỀN THÔNG & THƯƠNG HIỆU