Skip to main content

TIN TỨC

Xây dựng trường đại học đại chúng – người học hưởng lợi

05/10/2023

Theo các chuyên gia, mô hình đại học đại chúng, với mức học phí phải chăng, sẽ tạo ra sự bình đẳng trong giáo dục. Là cơ sở giáo dục kiên trì theo đuổi mục tiêu xây dựng trường đại chúng, Trường Đại học Gia Định đã, đang và sẽ mang đến cho người học những giá trị bền vững, thiết thực và tốt đẹp nhất.

Trường Đại học Gia Định là lựa chọn hoàn hảo

Ngay từ khi còn học THPT, Nguyễn Triệu Vĩ (hiện đang là sinh viên ngành Đồ hoạ kĩ thuật số, Trường Đại học Gia Định) đã lên mạng tra cứu các trường đại học để tiếp tục nuôi dưỡng con đường học vấn.

Vĩ ví việc lựa chọn trường đại học nào để theo học như đầu tư cho tương lai, phải nghiên cứu kỹ và tự vạch ra chiến lược. Bởi lẽ, điều này quyết định sự thành bại của cuộc đời mình trong tương lai.

Nam sinh bắt đầu gạch đầu dòng các tiêu chí học tập, ưu tiên trường học có thời gian đào tạo và mức học phí phù hợp và em quyết định lựa chọn Trường Đại học Gia Định.

gdu-co-so-moi
Triệu Vĩ trong các buổi tham gia hoạt động ngoại khoá cùng sinh viên Trường Đại học Gia Định. Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Ngôi trường này hội tụ rất nhiều yếu tố mà em mong đợi. Lộ trình đào tạo rút ngắn chỉ còn 3 năm cùng với mức học phí phù hợp nên em quyết định lựa chọn theo học ngành Đồ hoạ kĩ thuật số tại đây” – Nam sinh chia sẻ.

Ngay từ năm nhất, Vĩ và các bạn học đã được nhà trường tạo điều kiện kiến tập với doanh nghiệp. Mục đích là để sinh viên có thêm cơ hội cọ xát với ngành nghề của mình.

“Đây là điều mà hầu hết các trường đại học khác chưa có và cũng là một đặc quyền dành cho sinh viên Trường Đại học Gia Định. Môi trường học tập đã giúp em vừa học vừa thực hành. Ngoài tham gia học tập trên lớp em còn trải nghiệm các hoạt động xã hội. Được sự tin tưởng và ủng hộ của thầy cô, bạn bè, em cũng đã hoàn thành vai trò cán bộ lớp. Em luôn nỗ lực để gặt hái nhiều thành tích hơn, vừa giúp bản thân mình phát triển, vừa để không phụ lòng của thầy cô đã dạy dỗ em” – Vĩ tâm sự.

Nam sinh cho rằng, với triết lý giáo dục của nhà trường đặt ra: “Chọn lọc – Ứng dụng – Đại chúng”, cơ hội học tập đều được san bằng cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là bản thân người học phải có bản lĩnh và luôn tiến về phía trước.

Mô hình đào tạo đại chúng – hướng tới lợi ích của người học

Đúng như những chia sẻ của Triệu Vĩ, việc trường đại học theo đuổi mô hình trường đại chúng, trước hết người học sẽ được hưởng lợi. Các em sẽ có cơ hội tiếp cận giáo dục đại học để có thêm cơ hội phát triển trong tương lai.

Theo đánh giá của các chuyên gia giáo dục, mỗi trường đại học sẽ có định hướng riêng, trường theo đuổi mô hình “tinh hoa”, trường chọn đi theo hướng “đại chúng”. Có trường thì dịch chuyển từ hướng “tinh hoa” sang “đại chúng’, chuyển từ đại học dành cho số ít sang đại học dành cho số đông. Sự chuyển dịch này nằm trong quy luật không thể tránh được ở các quốc gia đang phát triển và tại Việt Nam, điều này cũng không ngoại lệ. Việc chuyển đổi này xuất phát từ nhu cầu được tiếp cận giáo dục đại học và nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ cho sự phát triển kinh tế-xã hội.

Với Trường Đại học Gia Định, triết lý giáo dục Chọn lọc – Ứng dụng – Đại chúng được nhà trường theo đuổi, hiện thực hoá trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển. Nhà trường luôn nỗ lực mang đến cho sinh viên chất lượng giáo dục tốt nhất với chi phí hợp lý. Đặt mục tiêu lấy người học làm trung tâm, nhà trường luôn duy trì mức học phí tốt giúp phụ huynh giảm gánh nặng chi phí và xích gần giấc mơ đại học đến với các sinh viên.

Sinh viên Nguyễn Triệu Vĩ đánh giá, hệ đại trà em theo học có mức phí 12,5 triệu/kỳ – mức học phí khá tốt so với mặt bằng chung các trường đại học hiện nay.

Nam sinh cho rằng, trong bối cảnh các trường đại học ồ ạt tăng học phí, nhà trường vẫn giữ nguyên mức học phí này, đây là chính sách nhân văn nhằm giúp phụ huynh giảm bớt gánh nặng chi phí, mang giấc mơ đại học đến với các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

gdu-co-so-moi
Mất chưa đến 1,5 triệu đồng/tháng, sinh viên Trường Đại học Gia Định (GDU) có thể sở hữu một suất ở trong căn hộ cao cấp đặt tại khuôn viên trường thuộc cơ sở Tân Sơn Nhất (371 Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, TPHCM).

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – nhìn nhận, với các trường đại học hiện nay, chi phí đào tạo đến từ các nguồn: Các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, kêu gọi đóng góp của các mạnh thường quân… và học phí. Như vậy, học phí chỉ là một phần của chi phí đào tạo.

“Để gánh nặng học phí không dồn tất cả lên vai người học, bên cạnh sự chủ động tìm kiếm, gia tăng nguồn thu từ các dự án hợp tác, chuyển giao công nghệ của nhà trường, còn cần đến sự đầu tư phù hợp của nhà nước. Tôi đánh giá cao các trường, trong đó có Trường Đại học Gia Định chia sẻ khó khăn với người học bằng các chính sách ưu đãi về học phí và học bổng cho sinh viên; tích cực hợp tác, liên kết với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên có kỹ năng và nâng cao cơ hội việc làm khi ra trường” – ông Khuyến nói.

Trường Đại học Gia Định là đơn vị hàng đầu trong việc tìm kiếm nguồn kinh phí nhờ sự liên kết và hợp tác doanh nghiệp. Các đơn vị hỗ trợ để duy trì mức học phí phù hợp cho sinh viên, giúp giảm gánh nặng tài chính. Với mức học phí tốt, trường đã giúp đối tượng thu nhập thấp hoàn toàn có cơ hội tiếp cận với giáo dục đại học. Điều này tạo sự bình đẳng trong giáo dục.

Theo Báo Lao Động